Feeds:
Mga Paskil
Mga Puna

Archive for Marso 20th, 2013

Kapag tinanong mo ang simpleng mamamayang Pilipino kung ano ang pangarap nila sa buhay, halos 90% nito ay magsasabi ng pinapangarap nilang magkaroon ng sariling bahay… tahanan na matatawag nilang kanila… tahanang magbibigay ligaya sa kanilang pamilya.

Sa Pilipinas, ang tahanan ay sagrado… pinapahalagahan, inaalagaan at ginagawang sangtuwaryo ng naagmamay-ari nito. Sino nga ba naman ang may ayaw na umuwi sa tahanang naghihintay ang pamilya? Tahanan. Sariling Tahanan. Kaysarap pakinggan.

Bagaman ako’y hindi simple at talaga namang napakakakaibang tao (sa madaling sabi, ako’y isang wirdo 🙂 hehe), isa sa mga pangarap ko ay magkaroon ng sariling tahanan para sa aking pamilya. Lumaki ako sa hindi marangyang pamumuhay ngunit may matatawag kaming tahanang sarili, hindi alintana ang liit at init sapagkat alam naming ito’y sa amin.

Nang makatapos sa pag-aaral, ako’y lumisan sa imang bahay, nangupahan at namuhay mag-isa… ang hirap pala. Masaya pero sa oras ng bayaraan sa bahay, nais kong magmura. Bakit nga ba ako nagbabayad sa tirahang hindi mapapasakin kailanman???

Marami akong sinuri at pinag-aralan at hindi ko mawari kung bakit napunta ako sa pagpili ng bahay na pagsisimulan sa Lancaster Estates na pagmamay-ari ng Profriends sa Cavite.

Magtatatlong taon na ang nakakaraan ng mangarap ako ng maganda at maayos na tahanan at kailanma’y hindi sumagi sa aking isip na mararanasan ang masalimuot na karanasan. Ang mga bagay na nakalista ay ilan lamang sa aking naranasan at ang lahat ng ito ay malinaw na nailahad na rin sa pamunuan ng Profriends.

Pangakong napako:
1. Itatayo na agad ang bahay pagkatapos ng panlimang bayad ng (installment) down payment. Ang maganda raw sa kompanyang ito, pera daw nila ang ginamit sa pagpapagawa at hindi hinihintay ang buyer na mabuo ang downpayment. Itatayo agad nila. (Panglima, pang-anim, pangpitong bayaran… wala pa ring haligi ang aming tahanan…)

2. Makakatira na sa bahay bago pa matapos ang pagbabayad ng down payment. (2013 na at nangunngupahan pa rin kami at naghihintay ng kanilang go-signal…)

3. Maaring magbayad ng hanggang dalawang taon para magaan sa bulsa ng buyer. (Hanggang 15 buwan lamang pala pwede ng mga panahon noon, mali ang impormasyong bigay sa amin…)

4. Mabilis at maayos sumagot ang officers and staff kaya hindi mahihirapan sa anumang katanungan at kung may problema mang kahaharapin. (Napakabagal ng kanilang responde, mapapagod ka sa kaka-dial ng telepono, aabutin ka ng 3 oras pag nagpunta ka sa opisina nila sa Mandaluyong at mabubulok ang email mo sa sent items bago makatanggap ng sagot…)

5. Mabilis ma-approve ang loan. (Lagpas isang taon ang aming hinintay…)

6. Maganda ang kalidad ng gamit sa paggawa ng bahay. (Kami’y nangungupahan ngaun sa isang bahay dito sa Lancaster… nangangamba akong ganito rin ang kalalabasan ng aking pinangarap na tahanan…)

Ilan lamang yan sa aming naranasan at marami pang mga susunod na kabanata, gusto ko muna kasing humupa ang aking nararamdaman tungkol sa kanila. Hanggat maari, gusto kong maging paatas ang lahat ng aking sinusulat. Nais kong maging tapat sa mga mambabasa at sa pamunuan ng Profriends.

Read Full Post »